วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

กิ๊ก คือ อะไร

กิ๊ก คือ อะไร


อาจารย์สุทธิชัย ปัญญโรจน์(อ.โทนี่)
ม.นเรศวร พะเยา
www.drsuthichai.com
กิ๊ก   คือ อะไร
            มีคนเคยถามกระผมว่า กิ๊ก หมายถึงอะไร    กิ๊ก คือ อะไร เพราะเขาได้ยินน้องๆ นักศึกษาหลายคนบอกว่าวันนี้ไม่ได้ไปกับแฟนแต่ไปกับ กิ๊ก เมื่อเจอคำถามนี้ กระผมถึงกับ อึ้ง  ตอบไม่ได้  ทำให้ต้องไปค้นคว้า  โดยกระผมได้ทำการเปิดพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ให้ความหมายไว้ว่าเป็นคำคุณศัพท์หรือกริยาวิเศษณ์ หมายถึงเสียงของแข็งกระทบกัน
          ซึ่ง กระผมคิดว่าคงไม่ใช่ความหมายของเด็กนักศึกษาที่เขาพูดกัน จึงได้ค้นคว้าเพิ่มเติม กระผมจึงไปสอบถามเด็กนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา จึงได้รับคำตอบว่า 
 "กิ๊ก...มากกว่าเพื่อน แต่ไม่ใช่แฟน"  แต่เมื่อถามถึงรายละเอียดนักศึกษาคนนี้ ก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน  ด้วยความอยากรู้อยากเห็น  กระผมจึงได้ไปหาเอกสารต่างๆ จึงได้ความว่า การจะเป็นกิ๊กกันได้ต้องมีกฎดังนี้เขาเรียกว่า
    กฎแห่งการมีกิ๊ก 10 ข้อ
1.
ห้ามหึงหวงแต่ห่วงกันได้ 
2.
มี Sex กันได้แต่ไม่ใช่เจ้าของกัน 
3.
ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องมากเกินเหตุ 
4.
กิ๊กอาจเปลี่ยนสถานะได้ แต่ถ้าไม่ได้ก็ห้ามเศร้า 
5.
ห้ามใช้กิ๊กร่วมกันกับเพื่อน 
6.
ถ้ากิ๊กคิดจะไปมีแฟนเป็นตัวตนโดยไม่ใช่เรา ห้ามฟูมฟายแต่ต้องพยายามยอมรับและยินดีด้วย แล้วค่อยตกลงกันอีกทีว่าจะยังกิ๊กกันต่อรึเปล่า 
7.
ไม่จำเป็นต้อง take care กันเกินเหตุ เพราะ เป็นแค่กิ๊ก 
8.
กิ๊กมีได้ไม่จำกัดจำนวนเป็น infinity ไม่จำกัดเพศ วัย และ สถานภาพ 
9.
กิ๊กสำคัญรองจากแฟน 
10.
กิ๊กยังไงก็เป็นกิ๊กต้องเจียมตัว (ถ้าแฟนเขาจับได้ต้องเลิก)
นี่ก็เป็นกฎแห่งการมีกิ๊ก แต่กระผมมีความห่วงใยอยู่ในกฎข้อที่ 2 คือ มี Sex กันได้แต่ไม่ใช่เจ้าของกัน ซึ่งกระผมเห็นว่ามันผิดจารีตประเพณีไทยแต่โบราณ  ไทยเราสอนให้ผู้หญิงรักนวลสงวนตัว  ทำให้กระผมรับไม่ได้กับคำว่า  กิ๊ก   มี Sex ได้แต่ไม่จำเป็นต้องแต่งงานเป็นสามี-ภรรยากัน หรืออาจมี กิ๊ก กับสามี-ภรรยาของคนอื่น  ถ้าพูดกันตรงๆ ก็อาจพูดได้ว่า  กิ๊ก เป็นการสนับสนุนให้คนเรามี  ชู้   กัน  ถ้าเช่นนั้น  ท่านผู้อ่านจะรับได้มั้ยถ้า สามี-ภรรยา ของท่านไปมี  กิ๊ก หรือ มี ชู้  กับ สามี-ภรรยา ชาวบ้านเขา และถ้าท่านจับได้ คนเขาจับได้ท่านจะรู้สึกอย่างไร 
ปัจจุบัน ยุคสมัยอาจเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต  สื่อลามกมากขึ้น  ลัทธิ บริโภคนิยม เข้ามาแทนที่ ทำให้คนต้องการสิ่งต่างๆมากขึ้น ทำให้ความสุขต่างๆ ลดน้อยลง ดังนั้น ค่านิยมที่ดีงามของไทย บางอย่างจึงถูก กระแสดังกล่าว กลืน ทับถม จนหายไปในที่สุด
ในวันนี้กระผมอยากเชิญชวนพวกเรา มาสร้างค่านิยมที่ดีและถูกต้องกัน  ค่านิยมที่ รักเดียวใจเดียว  ไม่คบชู้สู่ชาย  ค่านิยมที่สร้างความคุ้มกันให้กับครอบครัว การมี กิ๊กหรือมีชู้ แน่นอนทำให้ครอบครัวแตกแยก  เกิดปัญหาหย่าร้าง  ลูกขาดความอบอุ่น ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมอื่นๆตามมา   ค่านิยมที่ทำให้พ้นภัยจาก โรคติดต่อต่างๆ เช่น โรคเอดส์  โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์   
ความรัก  ความห่วงใย  คือ สายใยของครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น