วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

ปัญหาพลังงานยังเป็นปัญหาใหญ่ต่อไป

ปัญหาพลังงานยังเป็นปัญหาใหญ่ต่อไป

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ม.นเรศวร พะเยา
www.drsuthichai.com
ปัญหาพลังงานยังเป็นปัญหาใหญ่ต่อไป
นำเข้าปาล์มกิโลกรัมละ 38  บาท ,  ผู้ค้าน้ำมันเปิดศึกแข่งอี 20 เดือด , เตรียมลอยตัวก๊าซหุงต้มเต็มสูบ ,   หนุนใช้ NGV แต่ปั๊มมีจำกัด  ฯลฯ
            นี่ เป็นพาดหัวข่าวในบทความต่างๆ ที่ลงในหน้าหนังสือพิมพ์ เราจะเห็นว่าปัญหาพลังงานยังคงเป็นปัญหาใหญ่ต่อไป เป็นปัญหาที่เกิดจากสถานการณ์ที่ยังไม่นิ่ง  ไม่ว่าจากปัจจัยการเมืองในประเทศและต่างประเทศ
ไม่ ว่าจากการขึ้นลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยที่รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาหลายอย่าง เช่น การส่งเสริมพลังงานทดแทน แต่การแก้ปัญหาของรัฐบาลเหมือนแก้ปมเชือกหนึ่งปม แล้วเกิดปมใหม่ตามมา ดังเช่น
            การส่งเสริมให้ใช้ NGV แทนน้ำมันที่ราคาแพง แต่ปรากฏว่า ปั๊มมีไม่เพียงพอต่อความต้องการและราคาถัง NGV ก็ราคาแพงกว่าถัง LPG เกือบ 2-3 เท่าตัว
การ ส่งเสริมให้ใช้น้ำมันปาล์มเพื่อมาทำ น้ำมันไบโอดีเซล แต่ปรากฏว่า เกิดการขาดแคลนปาล์มจึงต้องสั่งซื้อหรือนำเข้าปาล์มดิบจากประเทศมาเลเซียใน ช่วงเวลาที่ผ่านมา
            ผมขอขยายความหมายของ คำว่า น้ำมันไบโอดีเซล   คือน้ำมันที่ผลิตได้มาจากน้ำมันพืชชนิดต่างๆ
หรือ น้ำมันที่ผ่านการใช้ปรุงอาหารแล้ว นำมาแปรสภาพ โดยผ่านขบวนการเคมีและแอลกอฮอล์ เป็นน้ำมันชนิดใหม่ที่อยู่ในรูปของเอทิลเอสเตอร์ ซึ่งสามารถนำมาใช้กับรถยนต์หรือเครื่องยนต์ได้ 
                พืชที่สามารถนำมาทำ น้ำมันไบโอดีเซล ได้แก่ น้ำมันปาล์มดิบ  น้ำมันมะพร้าวดิบ  สบู่ดำ ละหุ่ง มันสำปะหลัง อ้อย ข้าวโพดและข่าวฟ่างหวาน    พืชเหล่านี้มีศักยภาพและพัฒนาได้เร็วสำหรับประเทศไทยของเรา
            สำหรับ E 20 ที่รถยนต์บางคันใช้ได้ บางคันใช้ไม่ได้ เกิดจากการพัฒนาการล่าสุดของพลังงานทดแทน
โดย ใช้เอทานอล 20 % ผสมกับน้ำมันเบนซินพิเศษ 80 % เรียกว่า แก๊สโซฮอล์ E 20  ช่วยให้ประหยัดกว่า 6 บาท/ลิตร เนื่องจากมีส่วนผสมของเอทานอลมากขึ้นนั้นเอง
              เรา จะเห็นได้ว่าทางออกในการแก้ไขปัญหาพลังงานมักไปเกี่ยวพันกับปัญหาหรือ กิจกรรมเศรษฐกิจทางอื่นด้วย ดังนั้น กระผมขอฝากรัฐบาลว่า ควรมีนโยบายที่รอบคอบและชัดเจน ก่อนที่จะลงมือแก้ปัญหาพลังงาน
                จาก การประเมินของนักวิชาการระดับโลก คาดว่าน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติจะหมดไปจากโลกนี้ภายในเวลา 25-30 ปีนี้ ถ้าประชากรโลกยังคงใช้ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เหมือนในปัจจุบัน เพราะเช่นนั้น
ถ้าน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติมีจำนวนจำกัดอย่างนี้ และเมื่อความต้องการใช้ของประชากรโลกไม่ลดลง
ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกอย่างแน่นอนในอนาคต
            สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาของประเทศไทยเรา เนื่องจากประเทศไทยเราไม่มีแหล่งน้ำมันดิบ
เป็นของตนเอง จึงได้นำเข้าจากต่างประเทศเป็นจำนวนมากทำให้ขาดดุลการค้าอย่างมากจากการนำเข้าน้ำมันดิบ
แนวทางการแก้ไข อาจทำได้หลายวิธี คือ หาพลังงานทดแทนโดยการผลิตพลังงานเพิ่มขึ้นในประเทศ เช่น พลังงานน้ำ  พลังงานลม  พลังงาน จากแสงอาทิตย์ พลังงานจากขยะ ฯลฯ , จัดระบบขนส่งมวลชนให้ดีขึ้นเพื่อให้คนไทยได้ใช้ขนส่งมวลชนที่ดีทำให้ลดการ ใช้รถยนต์ส่วนตัวกันมากขึ้น , ประหยัด โดยการวางแผนล่วงหน้าสำหรับการเดินทาง ถ้าระยะทางใกล้มากๆก็ใช้วิธีเดิน ถ้าระยะทางไกลมาหน่อยก็ใช้วิธีปั่นจักรยาน ถ้าระยะทางไกลขึ้นอีกก็ใช้รถจักรยานยนต์  ถ้าระยะทาง ไกลมากก็จึงใช้รถยนต์ส่วนตัว และสิ่งที่สำคัญที่สุดรัฐบาลหรือผู้บริหารประเทศต้องสนับสนุน ส่งเสริม รณรงค์ เกี่ยวกับการใช้พลังงาน
                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น