วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

ทุจริต ความปลอดภัย อันตรายจากสื่อ

ทุจริต ความปลอดภัย อันตรายจากสื่อ ปัญหามากมายในสังคมไทย


สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ม.นเรศวร พะเยา
www.drsuthichai.com
ทุจริต ความปลอดภัย อันตรายจากสื่อ ปัญหามากมายในสังคมไทย
แฉปั้นนศ.ผี ถลุงงบหลวง เล่ห์ศูนย์การเรียนรู้ 100 คน สอบจริง 20 คน
น้ำมันพืชพิษ กินเป็นมะเร็ง ขายเกลื่อนภาคใต้ ใส่กรดเหมือนใหม่
ไฮไฟว์ ฉาวอีก “ สวิง “ โจ๋งครึ่ม ใช้เป็นแหล่งนัด โชว์รูปลามกหรา
                เป็น หัวข้อข่าวที่พาดหน้าหนังสือพิมพ์ รายวันอยู่ในขณะนี้ เราจะเห็นได้ว่า สังคมไทยในปัจจุบันมีปัญหามากมายที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาทุจริต  ปัญหาเรื่องความปลอดภัย อันตรายจากการใช้สื่อ ฯลฯ
                อาจ จะเป็นได้ว่า สื่อมวลชนไทยต้องการขายข่าวจึง ต้องเสนอข่าวที่ตรงกับความต้องการของคนอ่าน เพราะฉะนั้น สื่อส่วนใหญ่จึงเสนอข่าวที่ร้ายมากกว่าข่าวดีๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย จนเป็นที่ได้ยินกันหนาหูว่า “ ข่าวร้ายลงฟรี  ข่าวดีเสียเงิน “  เป็นคำพูดที่พูดกันมากในสังคมไทยในปัจจุบัน
                แต่ทั้งนี้ การเสนอข่าวก็ต้องเป็นข่าวที่เกิดขึ้นจริง  ทำให้เราได้รู้ว่า สังคมไทยในปัจจุบัน นับวันยิ่งไม่มีความปลอดภัย มีอันตรายทุกหนแห่ง
            เช่น ข่าวการถลุงงบหลวง เล่ห์ศูนย์การเรียนรู้  ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในสังคมไทยเรา ที่เกิดขึ้นหลายองค์กร โดยเฉพาะ องค์กรในระบบราชการไทยเรา  เราคงเคยได้ยิน คำว่า
การจัดซื้อจัดจ้าง ผู้อนุมัติจะได้เปอร์เซ็นต์ เสมอ   ไม่ว่าจะเป็นการอนุมัติ สร้างตึก สร้างถนน ซื้ออุปกรณ์สำนักงาน ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ จึงทำให้ผู้มีอำนาจอนุมัติ รวยแบบเงียบๆ  บาง คนถึงกับรวยแบบดังๆ ก็มีให้เห็นกันในสังคมไทย แต่ถามว่ากระบวนการตรวจสอบได้ผลไหมครับ ทำไมคนที่อยู่ในกระบวนการตรวจสอบ บางคนถึงกับรวยขึ้นแบบฉับพลัน  ฉะนั้น เป็นสิ่งที่สังคมไทยเราจะต้องกันช่วยกันหาคำตอบ
                ข่าว น้ำมันพืชพิษ เกิดขึ้นในภาคใต้ โดยการนำกรดผสมน้ำมันพืชใช้แล้ว ทำให้สภาพดูเหมือนของใหม่นำมาขายต่อ ทำให้ผู้บริโภคที่ทานไปก็จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย อีกหน่อยก็คงขึ้นมาขายทั่วประเทศ เราคงได้กินน้ำมันพืชพิษ เนื่องจาก ผู้ผลิต ไม่ว่าจะเป็น แผงลอย ห้างสรรพสินค้า ตลาดสด ฯลฯ อาจจะนำน้ำมันพืชพวกนี้มาขาย เพราะมันถูกกว่าน้ำมันพืชของใหม่เป็นเท่าตัว
                ข่าว การใช้สื่ออินเตอร์เน็ต นับวันจะมีปัญหาทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจาก การควบคุมดูแลเป็นไปได้ยาก ล่าสุด เรื่อง ไฮไฟว์ฉาว มีการนำเสนอ ภาพลามก มีการนัดกันไปมีเพศสัมพันธ์ต่างๆ จนมีสมาชิกนับพันคน ให้ความสนใจในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์นี้  นี่ยังไม่ นับ การเสนอเนื้อหาที่จ่อทำลายชื่อเสียงของบุคคลอื่นในสื่ออินเตอร์เน็ตนี้ ดังนั้น จึงขอให้ตำรวจ-เจ้าของเว็บไซต์ต่างๆ ร่วมกันตรวจสอบอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้สื่อเหล่านี้มาทำลายเด็กและเยาวชน ซึ่ง เด็กและเยาวชน มีโอกาสที่จะถูกชักนำได้ง่ายๆ
                จาก การตั้งข้อสังเกตของกระผม เราจะเห็นว่า ปัญหาในสังคมไทย ในปัจจุบัน มีมากมาย เมื่อเทียบกับปัญหาในอดีต ถ้าท่านผู้อ่านลองไปเปิดหนังสือพิมพ์รายวันในอดีตก็พอที่จะเห็นได้  ปัญหาในสังคมไทยปัจจุบัน นับวันยิ่งซับซ้อน
มีความยุ่งยากในการแก้ไขมากขึ้น เหมือนเชือกที่มีปมอยู่หลายปม แก้ปมหนึ่งก็จะเกิดปมใหม่ตามมา และถ้าแก้ไขช้า
ก็จะเกิดปัญหาใหม่ตามมาเช่นกัน
                ดัง นั้นพวกเราทุกคนในสังคมไทยต้องช่วยกัน เช่น รัฐบาล องค์กรต่างๆ จำเป็นจะต้องปรับตัว มองปัญหาเป็นระบบมากขึ้น ไม่แก้จุดใดจุดหนึ่งแล้วทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมาก  ครอบครัวจะต้องช่วยกัน อบรมสั่งสอน ลูกหลานให้รู้จักปัญหา รู้จักวิธีแก้ปัญหา เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นกับตน  สถาบันการศึกษา ต้องช่วยกันอบรม ให้ความรู้ ในเชิงคุณธรรม ศีลธรรม จริยธรรม มากขึ้นเด็กและเยาวชน  สื่อต้องนำเสนอข่าวที่สร้างสรรค์มากขึ้น หาแบบอย่างที่ดีมากขึ้น เพื่อให้เด็กและเยาวชน เอาไปเป็นแบบอย่าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น