วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

น้ำเมา รอบสถานศึกษา

ปัญหาน้ำเมา โดยรอบสถานศึกษา
โดย ...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
                            เหล้าล้อมมหา'ลัย มอมเมานักศึกษา คลิปแฉขายให้นร.(ข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ) จากกรณีการแฉคลิปเด็ดล่อซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าเหล้า เบียร์ บริเวณร้านค้าข้างรั้ว 10 มหาวิทยาลัยชื่อดัง โดยขายเหล้าเบียร์ให้เด็กนักเรียน นักศึกษา ในชุดนักเรียน นักศึกษาอย่างโจ๋งครึ่ม อีกทั้งยังมีขายตามในหอพักนักเรียน นิสิต นักศึกษา อีกด้วย
                          จากกรณีดังกล่าว เป็นข่าวที่น่าสนใจในสังคมไทยเรามาก ไม่ว่าจะปรากฏข่าวทางสื่อต่างๆ เช่นหน้าหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ อินเตอร์เน็ต ฯลฯ จากการดูคลิปทางโทรทัศน์ ดังกล่าว กระผมสังเกตว่า คลิปส่วนใหญ่เป็นภาพ เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ในชุดนักเรียน นักศึกษา ทั้ง ชายและหญิง ได้เข้าไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากร้านค้าที่ตั้งอยู่โดยรอบสถาบันการ ศึกษาชื่อดัง ซึ่งร้านค้าต่างๆ คนขายก็ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กที่อยู่ในชุดนักเรียนอย่าง โจ่งแจ้ง ทั้งๆ ที่รู้ว่ามีกฎหมายห้ามขาย บางคลิปคนขายห่อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็ก นักเรียน นักศึกษา ด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ อีกด้วย
                            ความจริงการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่ เด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ได้มีมานานแล้ว ไม่ใช่เฉพาะบริเวณรอบสถานศึกษาในกรุงเทพฯ เท่านั้น ในต่างจังหวัดก็มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่ เด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ด้วยเช่นกัน แต่ไม่ปรากฏเป็นข่าวเท่านั้นเอง สำหรับข่าวปัญหาน้ำเมา โดยรอบสถานศึกษานี้ ถ้าไม่มีคลิปฉาวดังกล่าวออกมา ก็คงไม่มีหน่วยงานไหนอยากเข้ามายุ่งและดูแล อย่างแท้จริง เพราะปัญหาดังกล่าว แก้ไขได้ยากมาก โดยล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขเตรียมออกกฎกระทรวงห้ามขายเหล้าใกล้สถานศึกษาให้ ชัดเจนขึ้น
                         นพ.สมาน กล่าวว่า สำหรับโทษของผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่ไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งที่อยู่ในชุดเครื่องแบบ มีความผิดตามมาตรา 29(1) พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท ส่วนร้านเหล้าปั่นที่อยู่ในพื้นที่ต่อเนื่อง ติดกับสถานศึกษา มีความผิดตามมาตรา 17 เรื่องใบอนุญาตจำหน่ายสุรา และกฎกระทรวงการคลัง เรื่องข้อบังคับเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตขายสุราและการขายสุรา มีโทษปรับ หากเป็นสุราในประเทศ ปรับไม่เกิน 500 บาท สุรานำเข้า ปรับไม่เกิน 2,000 บาท.(อ้างอิงจาก สำนักข่าวไทย)
                               ซึ่งโดยส่วนตัวกระผมคิดว่า คงแก้ไขได้ในช่วงสั้นๆ เท่านั้น เพราะ ผู้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงนี้คงต้องระวังมากขึ้น แต่พอเรื่องเงียบไป ผู้ประกอบการด้านนี้ ก็คงต้องมีวิธีการขายกันต่อไป เพราะกฏกระทรวงของกระทรวงสาธารณสุขที่จะออกเป็นลักษณะการห้ามขายเหล้าใกล้ สถานศึกษา แต่ไม่ได้เป็นการออกกฏกระทรวงห้ามให้ดื่มเหล้าใกล้สถานศึกษา เพราะฉะนั้น ก็คงห้ามเด็กและเยาวชน หรือ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ดื่มได้ เด็กและเยาวชน ก็คงต้องดื่มกันต่อไป
                            สำหรับการบังคับใช้กฎหมายคงต้องยอมรับกันว่า ในสังคมไทย การบังคับใช้กฎหมายค่อนข้างมีปัญหา ดังเช่น กฎหมายหลายตัวที่บังคับใช้ไป ผู้ใช้ก็ไม่ได้ปฏิบัติกันอย่างแท้จริง และ ผู้บังคับใช้เช่น เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ดูแลก็ไม่ได้ ตรวจจับอย่างแท้จริง ส่วนใหญ่ก็จะจับกุมหรือตรวจตรา เป็นช่วงๆไป โดยเฉพาะช่วงที่มีปัญหาเป็นข่าวขึ้นมาเช่น กรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว ถ้าไม่มีคลิปฉาวนี้ออกมา คนขายก็คงขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามปกติ ท้ายนี้อยากจะฝากรัฐบาลหรือผู้ดูแลด้านนี้ ว่า ความจริง เราไม่ใช่มีปัญหาเฉพาะการขายแอลกอฮอล์ให้แก่เด็กนักเรียน นิสิต นักศึกษา ในบริเวณใกล้สถานศึกษา เท่านั้น แต่ในบริเวณใกล้สถานศึกษา หลายแห่งยังมีร้านเหล้า ร้านเกมส์ ร้านคาราโอเกะ อาบอบนวด ล้อมรอบ อีกด้วย ไหนๆ ก็จะดูแลเรื่องห้ามขายแล้ว ก็ขอให้ลงมาดูแลเรื่องดังกล่าวด้วยครับ จะขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น